Xung quanh sự thành công của các loại chiến lược kinh doanh khác nhau là hàng loạt các câu hỏi như chiến lược đó được xây dựng như thế nào, làm thế nào để tiến hành nó hay mục tiêu ra sao. Dưới đây là tổng hợp các câu hỏi về chiến lược kinh doanh giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn!
Các loại chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh có thể hiểu là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu. Đó là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, bao gồm một chuỗi các biện pháp, cách thức kinh doanh chủ yếu xuyên suốt một thời gian dài. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh.
Muốn bắt tay vào xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhà quản lý cần chú ý những yếu tố như sau:
Mục tiêu chiến lược
Để xây dựng một chiến lược kinh doanh chất lượng, nhà quản lý cần xác định mục tiêu chiến lược cần hướng tới. Đây cũng là cơ sở đầu tiên để những người làm kinh doanh tạo ra các định hướng tiếp theo về các chuỗi hoạt động hay các chiến thuật cụ thể trong nội dung của chiến lược kinh doanh.
Ví dụ, trong trường hợp doanh nghiệp hướng tới mục tiêu kinh doanh là lợi nhuận, thì các hoạt động triển khai phải tập trung vào nghiên cứu đối tượng khách hàng tiềm năng, phân khúc thị trường mục tiêu. Còn nếu doanh nghiệp chọn tăng trưởng làm mục tiêu chính, thì các hoạt động hướng đến chính là đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh.
Doanh nghiệp phải làm thế nào để thu hút được khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ty mình càng nhiều càng tốt. Yếu tố mục tiêu chiến lược được phát triển dựa trên thực tiễn đánh giá liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và các giai đoạn phát triển của mỗi doanh nghiệp hiện nay.
Tìm hiểu thêm:
>> 5 yếu tố của một chiến lược kinh doanh hiệu quả là gì?
>> Chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
>> Tổng hợp 7 chiến lược kinh doanh từ các công ty trên thế giới
Phạm vi chiến lược
Phạm vi chiến lược là yếu tố tiếp theo ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh. Xác định được phạm vi giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và lựa chọn ra phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp.
Có thể nói, yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp làm sáng tỏ các nội dung như là thị trường mục tiêu, khách hàng, vị trí chiến lược, sản phẩm, giá trị cốt lõi,… Từ những vấn đề này, doanh nghiệp có thể đánh giá, phân tích kỹ lưỡng bức tranh tổng thể. Tiếp đến, giúp cho doanh nghiệp tập trung nguồn lực triển khai chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả nhất, đáp ứng các yêu cầu đặt ra của thị trường và khách hàng mục tiêu.
Yếu tố giá trị khách hàng
Trong một chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thì yếu tố khách hàng và cơ hội cạnh tranh được coi là nội dung cốt lõi. Bên cạnh những ý tưởng khác biệt thì chính việc xác định giá trị cốt lõi của mình sẽ giúp doanh nghiệp thu lại lợi nhuận nhanh chóng. Bởi khi xác định được giá trị khách hàng, bạn sẽ đáp ứng tốt những gì mà khách hàng thực sự mong muốn.
Bên cạnh đó, yếu tố giá trị khách hàng còn là cơ sở, giúp doanh nghiệp vạch ra các kế hoạch chi tiết và làm thỏa mãn những nhu cầu sâu xa nhất của khách hàng.
Yếu tố hệ thống hoạt động
Một hệ thống hoạt động hiệu quả là một hệ thống có sự phối kết hợp giữa các phòng ban từ kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng,… bằng các hình thức tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp tạo ra các chuỗi giá trị vượt bậc, gia tăng sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ.
Chính vì vậy, để có thể truyền tải thành công những giá trị và lợi ích mà sản phẩm đem lại tới khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần phải xây dựng một hệ thống hoạt động đầy đủ các tiêu chuẩn.
Yếu tố năng lực
Trong nền kinh tế thị trường, khái niệm về sự độc quyền rất dễ bị xoá nhoà. Vậy nên muốn vạch ra một chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải xác định được yếu tố năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.
Quá trình này xác định được năng lực cốt lõi còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp nhanh chóng định hướng được mục tiêu phát triển bền vững và đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Từ đó, hướng tới việc thoả mãn khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
5 lưu ý để có các loại chiến lược kinh doanh hiệu quả
Kế hoạch rõ ràng
Xác định rõ ràng, cụ thể mục tiêu, định hướng ngay từ đầu cũng là cách giúp bạn dễ dàng tiến đến hoàn thiện một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hãy tạo ra một danh sách những gì bạn muốn đạt được trước khi bắt đầu thực hiện nó. Đừng hay dành quá nhiều thời gian cho một phần nào đó mà xem nhẹ các giai đoạn khác trong chiến lược kinh doanh.
Kiên nhẫn
Hãy kiên trì với bản chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp nghĩ là mình đang đi đúng hướng. Nếu chưa thấy kết quả hay tín hiệu khả quan, cũng đừng vội nản chí rồi bỏ cuộc. Vì chiến lược cần một thời gian nhất định để thấy được kết quả, đừng chỉ vì một vài lý do không thuận lợi mà dừng lại. Lời khuyên là bạn hãy kiên trì với kế hoạch của mình và theo dõi xem mục tiêu đó sẽ đưa bạn đi đến đâu.
Tuy nhiên hãy nhớ rằng kiên trì khác với mù quáng. Nếu bạn nhận thấy chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp đang triển khai không hề mang lại kết quả như bạn đầu tư và có thể kế hoạch đó đã sai thì bạn cần mạnh dạn, dứt khoát dừng lại, tránh mất thêm thời gian và tiền bạc của tổ chức.
Tận dụng các mạng xã hội
Trong thời đại chuyển đổi số và công nghệ phát triển không ngừng thì truyền thông mạng xã hội cần phải được tận dụng triệt để. Không chỉ dừng lại ở một kênh, bạn có thể dùng nhiều kênh khác như mạng xã hội khác nhau để tiếp thị, quảng cáo cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, mỗi kênh truyền sẽ phù hợp cho từng đối tượng, từng kênh truyền thông cho từng sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người hay đơn vị có kinh nghiệm, để giúp bạn có thể đạt được những mục tiêu nêu ra trong bản chiến lược kinh doanh nhé.
Sự ưu tiên
Trong khi triển khai chiến lược kinh doanh, sẽ có rất nhiều những việc cần làm. Điều quan trọng là bạn cần xác định được việc nào ưu tiên hơn để dành nguồn lực nhân sự, tài chính cho việc thực hiện.
Ví dụ như các chiến lược truyền thông xã hội cần phải xác định được mục tiêu từng quý, hàng tháng, mục tiêu hàng tuần hay mục tiêu hàng ngày của đội ngũ nhân viên. Lưu ý về sự ưu tiên càng quan trọng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi các doanh nghiệp này phải đối mặt với vô số những thách thức mới hàng ngày. Do đó, đừng quên xác định những nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi đầu công việc, đó là sự ưu tiên.
Theo dõi và đánh giá kế hoạch
Một lưu ý quan trọng khác đó là theo dõi và đánh giá các kế hoạch. Quy trình này được đánh giá là cực kỳ đặc biệt và mang tính mấu chốt khi nó cho biết mức độ và khả năng phát triển của một chiến lược kinh doanh. Từ đó, giúp công ty định hướng lại các chiến dịch, dự án mà mình đang theo đuổi theo cách đúng và chính xác hơn.
Tổng hợp câu hỏi thường gặp về các loại chiến lược kinh doanh
Phân biệt chiến lược kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh?
Chiến lược kinh doanh là một phần của kế hoạch kinh doanh, là một phần của cấu trúc khái niệm lớn được gọi là mô hình kinh doanh. Trong khi đó, mô hình kinh doanh là một cấu trúc khái niệm giải thích cách thức hoạt động của công ty, cách kiếm tiền và cách các dự định đạt được mục tiêu đề ra. Cuối cùng, kế hoạch kinh doanh xác định các mục tiêu đó và các chiến lược kinh doanh vạch ra lộ trình về cách đạt được chúng.
Chiến lược kinh doanh có mấy cấp độ?
Chiến lược kinh doanh có thể được chia thành ba cấp độ:
Cấp 1: Cấp độ doanh nghiệp
Cấp độ doanh nghiệp là cấp độ cao nhất và rộng nhất của chiến lược kinh doanh. Đây là kế hoạch kinh doanh đưa ra các hướng dẫn về những gì sẽ đạt được và làm thế nào sẽ đạt được nó. Nó đặt ra sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của công ty cho mọi nhân sự.
Cấp độ 2: Cấp độ đơn vị kinh doanh
Cấp độ đơn vị kinh doanh là chiến lược cụ thể riêng biệt khác nhau cho các đơn vị khác nhau của doanh nghiệp. Một đơn vị có thể là các sản phẩm, kênh khác nhau có cấu trúc hoạt động hoàn toàn khác nhau. Các đơn vị này hình thành các chiến lược để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, bằng cách sử dụng các chiến lược cạnh tranh và để phù hợp với các mục tiêu của họ với mục tiêu kinh doanh tổng thể được xác định trong chiến lược cấp công ty.
Cấp độ 3: Cấp độ chức năng
Các chiến lược cấp chức năng được thiết lập bởi các bộ phận khác nhau của các đơn vị. Các phòng ban bao gồm các mảng như: tiếp thị, bán hàng, vận hành, tài chính, CRM, v.v. Chúng được giới hạn trong các hành động và quyết định hàng ngày cần thiết để cung cấp các chiến lược cấp đơn vị và cấp công ty, duy trì mối quan hệ giữa các bộ phận khác nhau và thực hiện các mục tiêu chức năng của nó.
Tham khảo thêm:
>> 4 bước hoạch định chiến lược nhân sự hiệu quả cho mọi nhà quản lý
>> 3 mô hình xây dựng chiến lược nhân sự phổ biến hiện nay
>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý
Các thành phần chính của chiến lược kinh doanh là gì?
- Mục tiêu sứ mệnh, tầm nhìn và kinh doanh
Trọng tâm chính của chiến lược kinh doanh là hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Nó đưa ra tầm nhìn và định hướng cho doanh nghiệp với các hướng dẫn rõ ràng về những gì cần phải làm, cách thức thực hiện và tất cả những người chịu trách nhiệm về nó.
- Giá trị cốt lõi
Nó cũng khẳng định sự “phải” và “không phải” của doanh nghiệp đó nhằm làm rõ hầu hết các nghi ngờ và đưa ra một hướng đi rõ ràng cho cấp cao nhất, các đơn vị, cũng như các phòng ban.
- Chiến thuật hoạt động
Các chiến lược kinh doanh theo đơn vị và chức năng đi sâu vào chi tiết hoạt động về cách thức thực hiện công việc để có tác dụng và hiệu quả nhất. Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức vì mọi người đều biết những gì cần phải làm.
- Kế hoạch mua sắm và phân bổ nguồn lực
Chiến lược cũng trả lời bạn sẽ mua các tài nguyên cần thiết ở đâu và như thế nào, nó sẽ được phân bổ như thế nào và ai sẽ chịu trách nhiệm xử lý nó.
- Đo lường
Trừ khi không có biện pháp kiểm soát, khả năng tồn tại của chiến lược kinh doanh có thể được đánh giá đúng. Một chiến lược kinh doanh tốt luôn bao gồm các cách để theo dõi sản lượng và hiệu suất của công ty đối với các mục tiêu đã đề ra.
Kết luận
Trên đây là tổng hợp tất cả câu hỏi thường gặp liên quan đến các loại chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, để các chiến lược thật sự đạt được hiệu quả như mong muốn thì năng lực nhân viên là điều kiện tiên quyết của mọi doanh nghiệp. Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng công cụ đánh giá nhân sự vào trong quy trình tuyển dụng và đào tạo để xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng cao.
Trong đó, không thể không nhắc tới hệ thống đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn. Với công cụ này, doanh nghiệp có thể đánh giá nhân sự thông qua các bài test online như trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC, test trí thông minh IQ, MI, EQ và đánh giá nghiệp vụ chuyên môn trong ngành nghề Sales, Marketing, IT, An toàn thông tin. Từ đó, xác định được nhu cầu của nguồn lực hiện tại để đáp ứng kịp thời.
TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…
Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.
TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…
Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter